วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เรือ Ready Boat มีความใกล้เคียงคล้ายกับเรือยางที่เป่าลม ลำละ 2,490 บาท เรือชูชีพ หรือเรือฉุกเฉิน

 

'เรือชูชีพ พับได้' เชิดใส่เรือแพง อย่าได้แคร์น้ำท่วม (คลิปวีดิโอ)

Trend can do สัปดาห์นี้ ขอนำเสนอสุดยอดไอเดียคนไทย ที่เป็นผลผลิตมาจากวิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้  เพราะทนไม่ไหวกับค่าเรือขูดเลือด เลยทำให้เกิดเรือสุดเท่ลำนี้ ที่มีคุณสมบัติพร้อมใช้งานได้จริง แถมยังพับเก็บได้อีกด้วย..

ต้องยกนิ้วให้กับความสร้างสรรค์ของคนไทย ที่ใช้วิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการคิดสร้างสรรค์ ผลิตเรือ Ready Boat ขึ้นมา เพราะตั้งแต่เกิดน้ำท่วมหนัก เรื่องการซื้อเรือ หรือการใช้บริการเรือโดยสารนั้น กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องบ่นกันทุกคนถึงเรื่องราคาสุดโหด ซึ่งเจ้าของไอเดียคุณกิติกร เพ็ญโรจน์ ได้เผยผ่าน ''ไทยรัฐออนไลน์'' ถึงความเป็นมาของเรือพับได้ พกพาได้ลำนี้ให้ฟังว่า


"ตั้งแต่น้ำเข้าท่วมกรุงเทพฯ หลายคนจะมีปัญหามากคือเรื่องการเดินทาง ซึ่งต้องใช้เรือ แต่ค่าเรือก็แพงมาก จะซื้อราคาก็เป็นหมื่นแล้ว เลยคิดว่าอยากทำเรือที่ราคาไม่แพง และเหมาะกับชีวิตของคนเมืองด้วยครับ เพราะส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ พื้นที่ก็จำกัด บางบ้านก็อาจไม่มีพื้นที่พอให้เก็บเรือทั่วๆไป เลยอยากทำเรือที่สามารถพับเก็บได้ พกพาสะดวก และราคาถูกกว่าที่ขายทั่วไป ให้เป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการซื้อเรือ ซึ่งความคิดต้นแบบนั้น จริงๆก็มาจากการพับเรือกระดาษส่วนหนึ่งด้วย  "


วัสดุอัจฉริยะ ''Corrugated  Plastic''

"สำหรับวัสดุที่นำมาผลิต เราใช้ Corrugated Plastic ทำขึ้น มีลักษณะคล้ายกับฟิวเจอร์บอร์ด มีคุณสมบัติพิเศษตรงที่สามารถใช้แทนไม้ได้ แต่มีความเหนียว, ยืดหยุ่น, น้ำหนักเบา สามารถพับได้หลายครั้ง แต่ถ้าจะปรียบเทียบกับเรือที่ทำจากไฟเบอร์กลาส อาจจะไม่แข็งเท่า แต่ก็มีความเหนียว ยืดหยุ่น และทนทานเหมือนกัน ซึ่งลักษณะของการพับประกอบให้เป็นรูปร่างเรือ จะใช้แผ่น Corrugated Plastic ทั้งแผ่น ที่ออกแบบมาแล้ว งอเข้าหากัน ไม่ใช่การนำชิ้นส่วนมาต่อ ดังนั้นจึงไม่มีรอยรั่วให้น้ำซึมเข้าแน่นอน"


ลักษณะการใช้งาน

"เรือ Ready Boat มีความใกล้เคียงคล้ายกับเรือยางที่เป่าลมครับ แต่ต้องประกอบให้เป็นรูปร่างเรือก่อน ซึ่งออกแบบให้สามารถพับเข้าหากัน ประกอบเป็นเรือ ใช้เวลาไม่ถึงนาทีก็ได้แล้ว และไม่ต้องกลัวเรื่องน้ำซึมเข้าเรือด้วย เพราะการประกอบ เราไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนมาต่อกันครับ แต่เราใช้แผ่นทั้งแผ่นมางอเข้าหา และบานสอดขัดกันจนเป็นรูปร่างที่ออกแบบไว้ ดังนั้นน้ำจะไม่เข้าแน่นอน และเพราะเรือแบบนี้มันมีน้ำหนักเบากว่าพวกเรือไม้ และไฟเบอร์กลาส เวลาพายต้องพายแบบเรือคยัคครับ เพื่อลดความส่ายของหัวเรือ ตัวไม้พายเรือออกแบบให้มีใบพายทั้งหัวและท้าย ไม่ใช้การพายแบบซ้ายทีขวาที "

 


ศักยภาพ ความคุ้มค่า ราคามิตรภาพ

"เรือลำนี้ใช้แผ่น Corrugated Plastic หนาประมาณ 1 ซม. ซึ่งเราต้องสั่งผลิตจากโรงงานโดยตรง ไม่มีขายตามท้องตลาดนะครับ สามารถรับน้ำหนักได้ 150 กิโลกรัม จุได้ไม่เกิน 2 คน  มีความทนทานตรงที่ยืดหยุ่นได้สูง พับเก็บและประกอบได้เป็น 100 ครั้ง และขึ้นอยู่ที่การใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย แต่ข้อจำกัดจะอยู่ที่ห้ามถูกของแหลม หรือเป็นรอย เพราะมันไม่แข็งครับ ส่วนเรื่องราคา ตอนนี้อยู่ที่ลำละ 2,490 บาท"


อนาคต Ready Boat เรือฉุกเฉินต้นแบบของเมืองไทย

"จริงๆแล้วที่ผมทำเรือ Ready Boat ขึ้นมา ไม่ได้กะว่าจะขายจริงจังอะไร การที่เอาไปลงในยูทูบ ก็เพราะเพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าเราจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องการใช้งานของเรือ อยากให้มองว่าเป็นเรือชูชีพ หรือเรือฉุกเฉิน ซึ่งผมว่ามันมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งตอนนี้เท่าที่เปิดตัวไปทางยูทูบ ก็มีคนโทรมาสั่งเยอะ เดือนนึงอยู่ที่ประมาณ 100 ลำ แต่ผลิตจริงๆยังได้ไม่ถึงครับ เพราะมีคนทำน้อย ในอนาคตผมเลยคิดว่าอยากจะพัฒนาเรือให้ดีกว่านี้ และอาจจะเพิ่มคนงานให้มากขึ้น ซึ่งอาจจะมีเครื่องจักรเข้ามาใช้ร่วมด้วย และถ้าคนเริ่มใช้เยอะขึ้น กำลังผลิตมากขึ้น ต้นทุนมันก็ถูก ทีนี้ราคาก็จะถูกลงด้วย"

 

 

คลิปวีดิโอ Ready Boat



เกิดวิกฤติเรือแพงแบบนี้ พอได้เห็นไอเดียสร้างสรรค์มาช่วยเป็นทางเลือก ก็ไม่ต้องกลัวแล้ว สำหรับคนที่มีงบน้อย เห็นร้านขายเรือราคาเกินจริง ก็ไม่ต้องง้อไปต่อราคาให้เสียเวลา เชิดใส่ไปเลยกับพวกชอบฉวยโอกาสหน้าเลือด

 

Twitter : Sriploi_ social

โดย: ทีมข่าวไลฟ์สไตล์

25 พฤศจิกายน 2554, 08:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น