วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เตือนกำจัดเชื้อราเฟอร์นิเจอร์ไม้หลังน้ำลดก่อนทิ้ง

 

เตือนกำจัดเชื้อราเฟอร์นิเจอร์ไม้หลังน้ำลดก่อนทิ้ง

กรมควบคุมมลพิษเตือนให้ทำความสะอาด กำจัดเชื้อราเฟอร์นิเจอร์ไม้ก่อนทิ้ง เกรงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สั่งห้ามใช้ยากำจัดราคู่กับน้ำยาขัดห้องน้ำ เพราะจะทำปฏิกิริยาเป็นแก๊สพิษ...

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายสุเมธา วิเชียรเพชร หัวหน้าศูนย์ฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้นำเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการนำขยะจำพวกเฟอร์นิเจอร์ บริเวณหน้าหมู่บ้านพฤกษ์ภิรมย์ ราชพฤกษ์-รัตนาธิเบศวร์  ซึ่งพบว่ามีขยะ โดยเฉพาะพวกเฟอร์นิเจอร์ไม้ รวมทั้งขยะเปียกใส่ถุงดำมาทิ้งไว้ที่เกาะกลางถนน เป็นระยะทางกว่า 200 เมตร ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ขยะส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาทิ้งใส่ถุงดำ เป็นขยะอินทรีย์จากครัวเรือน ทำให้มีกลิ่นเหม็นค่อนข้างรุนแรง และมีแมลงวันขึ้น นอกจากนี้ ยังพบขยะจำพวกเฟอร์นิเจอร์ไม้ เช่น ตู้ เตียง เก้าอี้  ลำโพง เครื่องเสียงกระจัดกระจายเป็นจำนวนมาก และพบว่ามีเชื้อราขึ้นตามขยะไม้ค่อนข้างมาก  

นายสุเมธา เปิดเผยว่า ทาง คพ.ได้นำยากำจัดกลิ่นและน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และยากำจัดรา มาฉีดพ่น รวมทั้งยังนำน้ำจุลินทรีย์มาฉีดในแหล่งน้ำขังริมถนนที่เริ่มมีสีดำและมีกลิ่นด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วงน้ำลดแล้ว แต่ละครัวเรือนก็เข้าไปจัดการขยะในบ้านเรือนที่เสียหายทิ้ง โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตู้ เตียง โต๊ะ ที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานจนเสียหาย โดยเบื้องต้นได้แนะนำให้ใช้น้ำยากำจัดราแบบน้ำที่เรียกว่า โซเดียมไฮโปรคลอไรด์ หรือคลอรีนน้ำ ที่ คพ.ได้นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนฟรี แต่เนื่องจากน้ำยาชนิดนี้มีกลิ่นค่อนข้างแรง จึงต้องระมัดะวังในการนำไปใช้เช็ดถู หรือฉีดพ่นบริเวณจุดต่างๆ และเฟอร์นิเจอร์ของบ้าน ที่ต้องปิดปากปิดจมูกเพื่อป้องกันทั้งน้ำยาที่อาจจะพ่นมาโดนตัวผู้ใช้ และฝุ่นเชื้อราที่สามารถปลิวทำให้เกิดผลกระทบทางสุขภาพได้ง่าย                

"ขณะนี้อยู่ในช่วงเก็บขยะที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมทิ้ง โดยเฉพาะพวกเฟอร์นิเจอร์ไม้ อยากแนะนำให้กำจัดเชื้อราก่อนที่จะขนมากองทิ้งรวมกัน เพราะจะทำให้เชื้อราขยายการเจริญเติบโต ซึ่งสปอร์ของราสามารถจะปลิวออกมาตามลมและเป็นอันตรายได้ แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานที่ชัดเจน แต่อยากประสานให้ทางกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบราเฟอร์นิเจอร์ไม้เหล่านี้ด้วย เพราะเกรงว่าจะเป็นอัตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังขอเตือนเกี่ยวกับการใช้ยากำจัดราในกลุ่มสารคลอรีนน้ำ ไม่แนะนำให้ใช้กับน้ำยาขัดห้องน้ำชนิดที่มีส่วนผสมของกรดเกลือ เพราะว่าทั้ง 2 จะทำปฏิกิริยากันกลายเป็นแก๊สพิษ หรือแก๊สคลอรีน ที่จะทำให้เกิดควัน และเป็นอันตรายหากสูดดม" นายสุเมธา กล่าว.

โดย: ทีมข่าวการศึกษา

30 พฤศจิกายน 2554, 21:10 น.

http://m.thairath.co.th/content/edu/220323

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น