วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กลุ่มเพื่อน สวทช. ชู 'ถุงฟื้นฟูบ้าน' ขจัดคราบน้ำท่วม

 

กลุ่มเพื่อน สวทช. ชู 'ถุงฟื้นฟูบ้าน' ขจัดคราบน้ำท่วม

กลุ่มเพื่อน สวทช. (FRIENDS of NSTDA :FoN) เดินหน้าช่วยฟื้นฟูหลังน้ำท่วม แจกถุงฟื้นฟูบ้านพร้อมแพ็กเกจดูแลบ้านและธุรกิจหลังน้ำลด รับซ่อม ตรวจ สอบ แจกซอฟต์แวร์...

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า กลุ่มเพื่อน สวทช. (FRIENDS of NSTDA :FoN) คือ กลุ่มที่ช่วยในการฟื้นฟูบ้านและธุรกิจด้วยเทคโนโลยี โดยกลุ่มบ้านเริ่มตั้งแต่การให้ความรู้ในการเข้าบ้านอย่างปลอดภัย การทำความสะอาด รวมทั้งการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการฆ่าเชื้อ เทคนิคการซ่อมบ้านในช่วงฟื้นฟูไปจนถึงการจับคู่ผู้ประสบภัยกับช่างซ่อมบ้าน และผู้จำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มของภาคธุรกิจ เอสเอ็มอี โดยเน้นแผนฟื้นฟูตั้งแต่การทำความสะอาด การกู้ข้อมูล เครื่องจักรและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์



สำหรับถุงฟื้นฟูบ้าน (Home Recovery Kit) นั้น กลุ่มเพื่อน สวทช. จัดทำขึ้นมาเป็นถุงต้นแบบ และผลิตขึ้นมาในจำนวนหนึ่ง เพื่อให้กับผู้ที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ประสบอุทกภัย โดยมีเป้าหมายให้การฟื้นฟูเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ในถุงฟื้นฟูบ้านจะประกอบด้วย 

1.คู่มือการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด 

2.กางเกงแก้วกันน้ำ ผลิตจากพีวีซีแบบนิ่มที่มีความเหนียว บาง และมีเนื้อที่คล้ายผ้า สามารถกันน้ำได้ ช่วยลดโอกาสการสัมผัสกับเชื้อโรคที่มาจากน้ำท่วมขัง 

3.หน้ากากกันเชื้อรา 

4.ผงจุลินทรีย์สำหรับบำบัดกำจัดกลิ่น และฆ่าเชื้อโรค สามารถบำบัดน้ำเสีย หรือสิ่งปฏิกูลในสภาวะทั่วไป รวมไปถึงการกำจัดกลิ่น บำบัดขยะมูลฝอย และทำความสะอาดถังดักไขมัน 

5.น้ำยาทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค 

6.แป้งกันยุง ผลิตจากแป้งข้าวเจ้า โดยใช้เทคโนโลยีนาโนผสมกับน้ำมันหอมระเหย สามารถไล่ยุงรำคาญได้ 2-4 ชั่วโมง 7.ผ้าขนหนูสำหรับทำความสะอาด สำหรับเช็ดทำความสะอาดผิวหนัง  สามารถฆ่าเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคผิวหนัง ยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรียที่มาจากการสัมผัสกับน้ำสกปรกในสถานการณ์ที่ขาดน้ำสะอาดในการชำระล้างร่างกาย 

ทั้งนี้ ผู้สนใจเฉพาะผู้ที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ประสบอุทกภัย ติดต่อเข้ามาได้ที่เว็บไซต์ของกลุ่มเพื่อน สวทช. www.friends-nstda.com โทร.0-2564-8000 โดยการลงทะเบียนข้อมูล และแจ้งปัญหาที่ต้องการความช่วยเหลือ

นอกเหนือจากการช่วยเหลือเรื่องฟื้นฟูแล้ว ในส่วนของกลุ่มเพื่อน สวทช. ยังให้การช่วยเหลือในด้านอื่นๆ เช่น 

1.NSTDA Academy (ฝ่ายสื่อวิทยาศาสตร์ สวทช. ร่วมกับ บริษัท ฟาร์อีสเพียร์เลส ไทยแลนด์ จำกัด และบริษัท บิลค์ เอเชีย จำกัด) ผลิตสื่อชุดความรู้ฟื้นฟูน้ำบ้านหลังน้ำลด ซึ่งประกอบด้วย การให้ความรู้ การสาธิต ตั้งแต่การเข้าพื้นที่ การทำความสะอาดอย่างถูกวิธี 

2.Builk Asia เปิดโครงการ ซ่อมๆ ไปก่อน ผ่านทางหน้าเฟซบุ๊ก www.facebook.com/homefirstaid โดยมีเครือข่ายผู้รับเหมา สถาปนิก ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบ้าน 

3.เว็บไซต์ Thai.com เปิดช่องทางให้กลุ่มคนที่ตกงานในช่วงอุทกภัย ฝากประวัติผ่านหน้าเว็บไซต์ 

4.เว็บไซต์ Digitdi.com ประชาสัมพันธ์ร้านค้าและอุตสาหกรรม ที่กลับมาให้บริการหลังเหตุการณ์น้ำท่วม 

5.บ.บิสซิเนส คอมเพ็ดทิทีฟ อินเทลลิเจนซ์ จำกัด (BCI) แจกโปรแกรมซอฟต์แวร์ใช้ฟรีเป็นเวลา 5 ปี 

6.NETKA System มอบซอฟต์แวร์บริหารการจัดการให้บริการทางด้านไอทีให้แก่ สวทช. 

7.T-NET ให้คำปรึกษาการวางระบบไอที 

8.การกู้คืนข้อมูลในฮาร์ดไดร์ฟ ในกรณีถูกน้ำท่วม 

9.TRUE IDC ช่วยเหลือธุรกิจ โดยบริการคราวด์เซิร์ฟเวอร์ พร้อมระบบสำรองข้อมูล 

10.TUV SUD ให้คำปรึกษาด้านการจัดการความปลอดภัยสำหรับที่ประสบภัย 

ทั้งนี้ ผู้สนใจ หรือกลุ่มธุรกิจที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพื่มเติมได้ที่ กลุ่มเพื่อน สวทช. 

www.friends-nstda.com หรือโทร 0-2564-8000

 

โดย: ทีมข่าวไอทีออนไลน์

30 พฤศจิกายน 2554, 21:55 น.

http://m.thairath.co.th/content/tech/220331

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น