วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หลากความรู้สึก นานาความยากลำบาก วิกฤตน้ำท่วม ผ่าน มิวสิคเพลง แต่ละช่องทีวี น้ำตาไม่ไหลให้มันรู้ไป...

หลากความรู้สึก นานาความยากลำบาก วิกฤตน้ำท่วม ผ่าน มิวสิคเพลง แต่ละช่องทีวี น้ำตาไม่ไหลให้มันรู้ไป...

วันที่ 01 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 เวลา 15:10:10 น.

Share5




น้ำเอย น้ำใจ ของใครให้มา...เหมือนการพึ่งพา.. ภาษาความเข้าใจ


เปิดดูทีวีแต่ละช่องตอนนี้ ต่างก็แข่งขันการนำเสนอข่าว น้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ กันชนิดช็อตต่อช็อต  นาทีต่อนาที  ผู้ประกาศข่าว ผู้สื่อข่าว พิธีกร ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ต่างๆ  ดารา นักร้องศิลปิน ผู้คนแทบทุกวงการ รวมถึงอาสาสมัคร  ฯลฯ ล้วนระดมพละกำลังทั้งกาย ใจ สิ่งของ ทุนทรัพย์ ในชุดเสื้อผ้าในชุดทะมัดทะแมง สวมเสื้อชูชีพ   เดินลุยน้ำ นั่งเรือ  ขะมักขะเม้นในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยกันชนิดแทบไม่หยุดพัก

 

 และปรากฎการณ์ของแต่ละช่องโทรทัศน์  นอกเหนือเสียจากการรายงานข่าวแล้วเพื่อเพิ่มอารมณ์ อรรถรส  ในบทดราม่าให้เข้าไปกระทุ้งอารมณ์ ความรู้สึกของผู้ชมให้เข้าถึงและอินต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คงหนีไม่พ้นการนำภาพข่าวน้ำท่วมสีหน้า แววตา   ความลำบากยากแค้น รอยยิ้ม  ความดีใจ ความอิ่มเอมใจ  มาเรียงร้อยเป็นมิวสิควิดีโอประกอบเพลงไม่ว่าจะเป็นเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่  จากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ หรือเป็นเพลงที่มีอยู่แล้ว ว่าด้วยถ้อยความของน้ำท่วม


มติชนออนไลน์ จึงขออนุญาตรวบรวม มิวสิควิดิโอจากช่วงข่าวของโทรทัศน์ช่องต่างๆ  บางส่วนมาให้ได้ดูกัน   ซึ่งงานนี้มีตัวละครเป็นผู้ประสบอุทกภัย  เจ้าหน้าที่ทั้งจากภาครัฐ หน่วยงานทหาร ตำรวจ สื่อมวลชนศิลปิน ดารา นักร้อง ภาคเอกชน องค์กรต่างๆรวมถึงประชาชนจิตอาสาทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันต้อสู้กับสายน้ำที่ถาโถมเข้ารังควาญในหลายๆ พื้นที่   ทั้งที่ป้องกันสำเร็จบ้าง พนังกั้นแตกเกินกำลังบ้าง และจากพื้นที่รอดพ้นบ้าง


เริ่มที่ ครอบครัวข่าว 3  สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  ที่นำเพลง  "สมศักดิ์ศรี วิถีคนกล้า"  ร้องโดย  สมศักดิ์ เหมรัญ  จากเวที  Thailand′s Got Talent  มาทำเป็นมิวสิควิดีโอ ประมวลการช่วยเหลือจากเหตุอุทกภัยต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งเพลงนี้ ได้ ดุลย์พิทักษ์ สุดมี เขียนทั้งเนื้อร้อง และทำนอง และเรียบเรียงโดย  ณรงค์ เดชะ

 

 

 

 


เช่นเดียวกับ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทีวีสาธารณะ ที่เขาก็ทำหลายมิวสิควิดีโอมาให้ได้ชม จากการช่วยกันตัดต่อของทีมข่าว  อย่างเช่นเพลง "น้ำท่วม เราจะไม่ทิ้งกัน"   เนื้อร้อง-ทำนอง : ประทีป ขจัดพาล   อีกหนึ่งบทเพลงที่ให้กำลังใจกันในยามที่บ้านเมืองเกิดวิกฤติ

 

 

 

 

 

อีกเพลงหนึ่ง ที่ไทยพีบีเอส หยิบมาเปิดบ่อยช่วงหลังๆ นับตั้งแต่ออกอากาศ ในรายการฝ่าวิกฤตน้ำ ไปเมื่อวันอังคารที่ 25 ตุลาคม 2554 นับเป็นเพลงให้กำลังใจจาก วงสตริง อมธ  สมกับเนื้อเพลงที่ว่า  "เราจะไปด้วยกันไม่ไหวหวั่น จับมือกัน...เราไปด้วยกันตลอดทาง..." ที่จะช่วยให้คนไทยฝ่าวิกฤตมหันตภัยแห่งสายน้ำไปด้วยกัน เร็วๆ นี้

 

 

 

 

 

" ทานตะวัน"  เพลงโดนๆ  โดยเนื้อร้องของสุดยอดกวีไทย ณ เวลานี้ อย่างเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์  ทำนอง  ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี  ที่ต้องบอกว่า ฟังทีไรถึงกับขนลุก

 


 

 

ปิดท้ายด้วยเพลง "น้ำใจไทย"  อีกเพลงหนึ่งที่โทรทัศน์หลายช่องนำไปเปิดรวมถึงรวบรวมภาพมาประกอบเป็นมิวสิค   จากปลายปากกาการประพันธ์เพลงของน้าแอ๊ด คาราบาว ที่ทั้งแต่งทั้งร้องทั้งเล่นเอง  โดยเพลงนี้ถูกปล่อยมาครั้งแรกในวันรำลึกประวัติศาสตร์ 14 ตุลาคม 2554 เพื่อมอบเป็น กำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทั่วทุกหัวระแหง

 

 

 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น