วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พันธมิตรซอฟต์แวร์ไทยผนึกอาสาสมัคร ผุดแพลตฟอร์มช่วยผู้ประสบภัยบนสมาร์ทโฟน

 


 
พันธมิตรซอฟต์แวร์ไทยผนึกอาสาสมัคร 
ผุดแพลตฟอร์มช่วยผู้ประสบภัยบนสมาร์ทโฟน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์25 พฤศจิกายน 2554 10:46 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
หน้าตาแอปพลิเคชัน i-Lert-u Do D เวอร์ชันบนไอโฟน
ทูตความดีแห่งประเทศไทย จับมืออรุณสวัสดิ์ดอทคอม พร้อมด้วยกลุ่มพันธมิตรซอฟต์แวร์ไทยเปิดตัวโซลูชันช่วยผู้ประสบภัย ดึงเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟนเข้ากับกระแสจิตอาสา ประเดิมเปิดตัวทางการ 5 ธันวาที่จะถึงนี้ ตั้งเป้าขอเป็นแพลตฟอร์มช่วยผู้ประสบภัยทุกเรื่อง 
       
       นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานสำนักงานทูตความดีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เทคโนโลยีการสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟนได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับการใช้งานด้านต่างๆ ขึ้นมามากมาย ประกอบกับประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัย ทำให้ทางอรุณสวัสดิ์ดอทคอมได้พัฒนาแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า i-Lert-u Do D ขึ้นมา ซึ่งเป็นเครื่องมือทางด้านเทคโนโลยี ไม่มีกำลังทางด้านบุคลากรจึงได้มีการพูดคุยกับทางทูตความดีแห่งประเทศไทยที่มีกำลังในเรื่องอาสาสมัครถึงการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกติ์ให้เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือนร้อนในสถานการณ์ต่างๆ
       
       จึงได้มีการพูดคุยกับทางสพว.91 และกลุ่มพันธมิตรซอฟต์แวร์ไทย ในการหาแอปพลิเคชันในส่วนของการสื่อสารประสานงานเข้ามาช่วยเสริมการทำงานแอปพลิเคชัน i-Lert-u Do D ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ i-Lert-u Do D กลายเป็นแอปพลิเคชันสำหรับใช้แจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ โดยมีระบบระบุตำแหน่งด้วยดาวเทียมและเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินทุกกรณีอย่างครบถ้วน อีกทั้งแบ่งหมวดหมู่การขอความช่วยเหลือให้ใช้งานง่ายโทร.ออกได้ด้วยคลิกเดียว และติดตามผลจนกระทั่งผู้ประสบภัยได้รับความช่วยเหลือ
       
       "ปรากฎการณ์ครั้งนี้เป็นการผสมผสานเรื่องของเทคโนโลยีบวกกับอาสาสมัคร ส่วนค่าใช้จ่ายทุกอย่าง บริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน รวมถึงค่าโทร.ติดต่อประสานงานทุกอย่างเป็นความเต็มใจของอาสาสมัครทั้งหมด"
       
       แอปพลิเคชัน i-Lert-u Do D ใช้ได้กับไอโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการไอโอเอส เวอร์ชัน 4.3 ขึ้นไป รองรับการใช้งานได้ 2 ภาษา ประกอบไปด้วยภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ โดยภายในแอปดังกล่าวได้แบ่งหมวดหมู่การขอความช่วยเหลือออกเป็น 7 หมวด คือ 1. หมวดอาหารและน้ำดื่ม 2.หมวดการแพทย์ฉุกเฉิน 3.หมวดแจ้งจับสัตว์ร้าย 4.หมวดอาชญากรรมและมิจฉาชีพ 5.หมวดการทุจริตและประพฤติมิชอบ 6.หมวดระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา เป็นต้น และ 7.หมวดการเดินทาง
       
       นายกิตตินันท์ อนุพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อรุณสวัสดิ์ดอทคอม กล่าวเสริมว่า แอปดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพัฒนาให้สามารถใช้งานกับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้ดาวน์โหลดประมาณเดือนมกราคมปีหน้า ส่วนเวอร์ชันบนไอโฟนนั้นจะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีตั้งแต่ 5 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา
       
       เมื่อมีผู้แจ้งขอความช่วยเหลือ ระบบจะแจ้งเตือนไปยังอาสาสมัครที่ลงทะเบียนไว้พร้อมระบุตำแหน่งผู้แจ้งด้วยดาวเทียม เพื่อคัดกรองเหตุและแจ้งไปยัง สวพ.91 ซึ่งจะประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแจ้งให้ทราบเมื่อผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือแล้ว โดยผ่านทาง DinsowSpond ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านการสื่อสารของบริษัท ซีที เอเชีย จำกัด ที่มีความชำนาญในการพัฒนาระบบคอลล์เซ็นเตอร์ในประเทศไทยมานานกว่า 15 ปี ผ่านทางเว็บไซด์ www.dinsowspond.com โดยจะเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ประสบภัยกับเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยให้การติดต่อนั้น
       
       เพียงแต่ผู้ประสบภัยหรืออาสาสมัครทำขอความช่วยเหลือ แจ้งเหตุหรือสอบถามข้อมูลต่างๆ ด้วยปุ่ม DinsowSpond ที่วางอยู่บนเว็บไซด์หรือแอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือด้านน้ำท่วม ระบบก็จะทำการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังอาสาสมัครของทูตความดีแห่งประเทศไทยที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน DinsowSpond ที่เวลานี้รองรับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดอยด์เท่านั้น ซึ่งคาดว่า ประมาณเดือนมกราคมปีหน้าเช่นกันเวอร์ชันบนไอโฟนจะเสร็จเรียบร้อย เมื่อทางอาสาสมัครเห็นข้อมูลร้องขอความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุเข้ามาของผู้ประสบภัยไม่ว่าจะเป็นการแชตกับอาสาสมัครโดยตรงหรือให้อาสาสมัครโทร.เพื่อสอบถามข้อมูลรายละเอียด รวมไปถึงติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปช่วยเหลือ และติดตามผลการดำเนินการจนผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือในที่สุด
       
       "การดำเนินการในครั้งนี้ เป็นเรื่องอาสาสมัครล้วนๆ ซึ่งเรามองไกลไปข้างหน้าว่า สิ่งที่ทำในครั้งนี้ไม่ใช่แค่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทัยภัยเท่านั้น แต่มองว่า จะเป็นแพลตฟอร์มที่รองรับปรากฏการณ์ธรรมชาติอื่นๆ ที่จะเกิดในอนาคตด้วย" ดนัยกล่าว
       
       พร้อมทั้งยังได้อบรมอาสาสมัครคัดกรองเหตุขอความช่วยเหลือและอาสาสมัครแจ้งเหตุรุ่นแรกจำนวนกว่า 150 คน โดยมีวิทยากรอย่างนายไจตนย์ ศรีวังผล รองกรรมการผู้จัดการข่าวจราจร สวพ.91 ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการรับเรื่องราวร้องทุกข์และการสอบถามรายละเอียดเหตุการณ์ต่างๆ จากผู้ประสบภัยทางโทรศัพท์ นายกิตตินันท์ อนุพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อรุณสวัสดิ์ดอทคอมสาธิตการทำงานและการใช้แอปพลิเคชัน ในการประสานความช่วยเหลือและติดตามผลการช่วยเหลือผู้ประสบภัย
       
       ผู้สนใจสามารถสมัครเป็นอาสาสมัครคัดกรองเหตุขอความช่วยเหลือและอาสาสมัครแจ้งเหตุ โดยเฉพาะผู้ที่มีความสามารถในการสนทนาภาษาอื่นๆ อาทิ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเยอรมัน เป็นต้น เพื่อการช่วยเหลือชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย ทั้งที่เป็นแบบถาวรและชั่วคราวได้ที่สำนักงานทูตความดีแห่งประเทศไทย โทร.026102364 หรือทางเว็บไซด์ www.do-d-club.com หรือที่เฟซบุ๊ก http://www.facebook.com/DoDClub

http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9540000150320



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น