วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ห่วยขั้นเทพ ธพส. Seed


ห่วยขั้นเทพ ธพส. Seed


ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี ปรากฏมีใบปลิวไปติดอยู่ตามลิฟต์ และในห้องน้ำหญิงและห้องน้ำชาย โดยหัวกระดาษเป็นรูปแอปเปิล เขียนข้อความว่า "ห่วยขั้นเทพ ธพส. Seed" ส่วนเนื้อหาใบปลิวมีข้อความเป็นคำกลอน ว่า "ฝากไปถึง ธพส. พ.ศ.นี้ ห้องน้ำพี่กระดาษหมดแถมสุดเหม็น บางทีน้ำไม่ไหลให้ลำเค็ญ แสนยากเข็ญหากจะเข้าแต่ละที

ทั้งฟู้ดคอร์ท ฟู้ดเซ็นเตอร์อันตรธาน อลหม่านเมื่อยามหิวมิสุขี จะยาไส้กันอย่างไรช่วยบอกที คนหลายพันนะพี่ที่รอคอย รถชัตเตอร์บัสก็ไม่วิ่งวิ่งไปไหน เหนื่อยหน่วยใจไม่มีรถจิตถดถอย ยืนเฝ้ารอมอเตอร์ไซค์อย่างเลื่อนลอย

อาการน้อยบังเกิดขึ้นในจิตใจ ไหนจะลิฟต์ที่ขยันผลัดกันเสีย สุดละเหี่ยกับระบบเกินทนไหว เงินค่าเช่าหลายหน่วยงานแพงเหลือใจ เอาเงินไปทำอะไรช่วยบอกที ซึ่งได้มีการลงท้ายข้อความว่า สวัสดีปีใหม่ 2555 แล้วมีรูปสัญลักษณ์กดไลฟ์

ผู้ที่ทำงานอยู่ภายในอาคารดังกล่าวล้วนแต่บ่นเป็นเสียงเดียวกันเลย ว่า บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ไม่ได้มาดูแล หรือเหลียวแลข้าราชการ หรือผู้ที่เช่าอาคารอยู่ หรือคนที่เข้าจะมาติดต่อราชการก็ได้รับความลำบากในการเดินทางเข้าติดต่อหน่วยราชการ ทั้งที่ที่นี่คือศูนย์ราชการ ที่ควรต้องบริการประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสำนักงาน กกต.ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่เกิดเหตุช่วงน้ำท่วม ภายในศูนย์ราชการ ไม่มีรถรับส่งเข้า-ออก เหมือนอย่างเช่นเคย โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทำให้หน่วยงานราชการแต่ละแห่งที่ต้องหารถมาให้บริการกับข้าราชการ-พนักงานของตนเอง

ทั้งที่ทางหน่วยงาน ธพส.ควรจะต้องดำเนินการจัดหาให้ตามที่ได้โฆษณาไว้ นอกจากนี้ ศูนย์อาหารภายในอาคารก็ถูก ธพส.สั่งปิดให้ขาย โดยอ้างว่า ผู้ได้รับการประมูลให้มาขายอาหารภายในศูนย์คือกลุ่มเดอะมอลล์กรุ๊ป ทำผิดสัญญาไม่ชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ทั้งที่สัญญาเช่ายังไม่หมด ซึ่งแม้ทาง ธพส.จะแก้ปัญหาด้วยการให้ร้านขายอาหารมาเปิดให้บริการในศูนย์อาหารฝั่งทิศตะวันออกอีก 2 จุด แต่ก็ไม่เพียงพอกับข้าราชการที่ต้องทำงานอยู่ภายในตัวอาคารซึ่งมีประมาณ 29 หน่วยงาน รวม 2-3 หมื่นคน

ในส่วนของ กกต.นั้น ก็แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในเรื่องการเดินทางเข้าออกของพนักงานด้วยการเช่ารถจากบริษัทขนส่ง 4 คันรับส่งพนักงานเข้า-ออก บริเวณหน้าศูนย์ราชการ และต้องหาร้านอาหารมาออกร้านภายในสำนักงานเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาพนักงานไม่มีอาหารกลางรับประทาน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริหารสำนักงานบางคนรู้สึกว่าถ้าเป็นไปได้ควรย้ายอาคารสถานที่ทำงาน

เพราะปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้หน่วยงานต้องมีค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกทั้งการที่ กกต.มาเช่าพื้นที่ภายใน ธพส.กระทรวงการคลังต้องจ่ายค่าเช่าให้กับ ธพส.ปีละ 228 ล้านบาท หรือตกประมาณ 19 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเมื่อเทียบกับที่ทำการเดิมคืออาคารศรีจุลทรัพย์ บริเวณถนนพระราม 1 นั้น ค่าเช่า 19 ล้านบาท กกต.สามารถเช่าอยู่ได้ทั้งปี

ในวันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน โดย นายวีรวิทย์ วีรวรวิทย์ รองเลขาธิการรักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีหนังสือไปยังหัวหน้าส่วนราชการภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารบี ระบุว่า

ทางกรรมการสิทธิตระหนักถึงสุขภาวะข้าราชการและพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในอาคาร เนื่องจากการบริหารจัดการอาคาร ภายในศูนย์ราชการขาดประสิทธิภาพส่งผลให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ต้องได้รับผลกระทบ

ในเรื่องรถบริการเข้าออกภายใน ศูนย์อาหาร ความสะอาดของห้องสุขาภายในอาคาร สำนักงาน รวมถึงความเป็นระเบียบในเรื่องต่างๆ ดังนั้น เพื่อให้คุณภาพชีวิตของข้าราชการพนักงานได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น สำนักงานขอเชิญประชุมวันอังคาร 13 ธ.ค.ตั้งแต่ 09.00-10.00 ณ.ห้องประชุม 605 ชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ข่าวโดย : ผู้จัดการออนไลน์

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น