วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กกพ.พร้อมรับร้องเรียนค่าไฟแพงช่วงน้ำท่วม

 

กกพ.พร้อมรับร้องเรียนค่าไฟแพงช่วงน้ำท่วม

ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน แจงกรณีประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการคิดค่าไฟ‏ สามารถร้องเรียนเพื่อดำเนินการตรวจสอบได้ ชี้เหตุไฟแพงอาจเกิดจากไฟรั่วได้...

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า ได้ร่วมกับตัวแทนของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ชี้แจงกรณีได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าค่าบริการ และค่าธรรมเนียม ในช่วงเดือนที่ประสบอุทกภัย ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะเป็นเหตุสุดวิสัยอันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัย โดย กกพ. กำหนดแนวทางปฏิบัติให้ กฟน. และกฟภ. พิจารณาตรวจสอบในกรณีพิเศษเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับความเป็นธรรมโดยทั่วกัน โดยกรณีการคิดค่าไฟฟ้าแพงเกินจริงในเดือนที่อาจจะไม่ได้ใช้ไฟฟ้า เนื่องจากน้ำท่วมและการถูกเรียกเก็บที่เกิดจากการใช้ค่าเฉลี่ยของการใช้ไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายได้จดหน่วยการใช้ไฟฟ้าตามตัวเลขที่ปรากฏจริงที่เครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าแล้วแบ่งหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่จดได้ออกใบแจ้งค่าไฟฟ้า เป็น 2 ฉบับ ฉบับเดือนตุลาคม และเดือนพฤศจิกายน หรือนับจากวันที่จดหน่วยครั้งล่าสุดก่อนเกิดอุทกภัยถึงรอบวันที่จดหน่วยถึงปัจจุบันเดือนธันวาคม ตามสัดส่วนของจำนวนวันของแต่ละเดือนนั้น

ทั้งนี้  หากผู้ใช้ไฟเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการเรียกเก็บบิลดังกล่าว สามารถยื่นคำร้องมาที่การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายให้ตรวจสอบ และแยกการเรียกเก็บเป็นเดือนต่อเดือนได้ โดยหากไม่มีหน่วยการใช้ไฟฟ้าในรอบเดือนที่มีน้ำท่วมก็จะได้รับยกเว้นค่าบริการ หรือกรณีเสียค่าไฟฟ้าแพงกว่าปริมาณการใช้ไฟตามปกติ ซึ่งอาจมาจากไฟรั่วในพื้นที่น้ำท่วม สามารถขอให้การไฟฟ้าพิจารณาและตรวจสอบได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายหากพบว่ามีไฟรั่ว เนื่องจากน้ำท่วมก็ให้มีการพิจารณาดำเนินการคืนค่าไฟฟ้าส่วนเกินตามความเหมาะสม และกรณีที่มีการตัดไฟฟ้า และถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการต่อกลับมิเตอร์ไฟฟ้าที่เกิดจากผู้ใช้ไฟฟ้า ไม่ได้รับใบแจ้งหนี้ หรือไม่สามารถไปชำระค่าไฟฟ้าได้นั้น ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถยื่นคำร้องเพื่อให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายตรวจสอบ และคืนเงินค่าธรรมเนียมการต่อกลับมิเตอร์ไฟฟ้าได้

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า วิธีการคิดค่าไฟเฉลี่ยต่อเดือนเป็นความเจตนาดีของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย เพื่อช่วยลดภาระค่าไฟที่สะสมเนื่องจากหากนำค่าไฟฟ้าของทั้ง 2 เดือน ไปเรียกเก็บค่าบริการในเดือนเดียวจะทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเสียค่าไฟฟ้าในช่วงอัตราก้าวหน้า ซึ่งจะทำให้เสียค่าไฟฟ้าสูงกว่าการเฉลี่ย 2 เดือน ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้า สามารถยื่นข้อร้องเรียนได้ที่การไฟฟ้านครหลวงเขต หรือ MEA Call Center โทร. 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โทร. 1129 อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้ไฟที่ได้ร้องเรียนต่อการไฟฟ้าฯ แล้วยังไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถยื่นข้อร้องเรียนร้องเรียนได้ที่ สำนักงาน กกพ.



โดย: ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์

31 ธันวาคม 2554, 21:45 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น