วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

'เซียโร่'ชมไทยเจ๋ง จัดการวิกฤติน้ำท่วม

  

'เซียโร่'ชมไทยเจ๋ง จัดการวิกฤติน้ำท่วม

 

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเซียโร่ ชมไทยประสบผลสำเร็จจัดการภาวะวิกฤติได้ดี ไม่มีโรคระบาดหลังน้ำท่วม พร้อมเผยแพร่ทั่วโลกรับรู้ และเชื่อมั่นศักยภาพไทย ในเวทีประชุมเรื่องการจัดการภาวะฉุกเฉินในเดือน มี.ค. 2555...

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังต้อนรับ นพ.สำลี  เปลี่ยนบางช้าง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือเซียโร่ (SEARO) ว่า การหารือในวันนี้ ได้เสนอประเด็นความความสำเร็จของไทย ในการดูแลสุขภาพประชาชนไทยในช่วงประสบภาวะวิกฤติมหาอุทกภัย 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ เรื่องศักยภาพของทีมแพทย์และสาธารณสุข ที่สามารถจัดการปัญหาได้ดี ประเทศไทยไม่พบโรคระบาดเกิดขึ้นตลอดระยะที่เกิดอุทกภัย เรื่องที่ 2 คือ การดูแลสุขภาพประชาชนในโครงการ 30 บาท ที่นานาประเทศคาดหวังหลังจากที่เริ่มนโยบายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าในช่วงที่ประสบภาวะวิกฤติ โครงการนี้สามารถดูแลประชาชนได้อย่างดี โดยได้ฝากผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกฯ เผยแพร่ความสำเร็จนี้ผ่านเวทีโลก สร้างความเชื่อมั่นนานาชาติต่อไป

สำหรับโครงการ 30 บาทนั้น ที่ผ่านมาสามารถดูแลสุขภาพประชาชนได้ดีก็จะยกคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยจะนำประสบการณ์ช่วงที่เกิดอุทกภัยมาบวกกับจุดบกพร่อง หลักการจัดบริการก็คือ ประชาชนสามารถรับบริการที่ใดก็ได้ และจะเสริมระบบบริการใกล้บ้าน โดยเฉพาะการจัดคลินิกในชุมชนที่มีขนาดใหญ่ เพื่อลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลใหญ่ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังลงให้ได้ร้อยละ 50 ซึ่งได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว 

ด้าน นพ.สำลี กล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะประสบปัญหาน้ำท่วม ประชาชนได้รับความลำบาก แต่ก็สามารถผ่านอุปสรรคร้ายแรงได้เป็นอย่างดี สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญจะต้องช่วยกันพูด ก็คือเมื่อมีภาวะฉุกเฉิน เช่น แผ่นดินไหว น้ำท่วม สิ่งที่จะตามมาก็คือโรคระบาด แต่ของประเทศไทยไม่มีโรคระบาด แม้ว่าน้ำจะท่วมเป็นเวลานาน และขณะนี้ไทยได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ถือเป็นความสำเร็จของประเทศไทยที่มีระบบการสาธารณสุขดี แม้ว่าสถานบริการสาธารณสุขระดับล่าง โรงพยาบาลบางแห่งถูกน้ำท่วม ทำงานไม่ได้ตามปกติก็ตาม แต่งานด้านสาธารณสุขบริการทางการแพทย์ที่ให้ดูแลสุขภาพประชาชน ดูแลอาหารน้ำดื่ม ยา ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประเด็นใหญ่ที่จะต้องชี้แจงให้ประชาชน ทั้งคนไทยและต่างประเทศได้รับทราบข้อมูล ทั้งผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว หรือลงทุนในไทย ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ติดตามสถานการณ์มาตลอด และจะได้รวบรวมข้อมูลการจัดการในภาวะฉุกเฉินของไทย เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์องค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และที่องค์การใหญ่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เผยแพร่ทั่วโลกด้วย 

ทั้งนี้ ความสำเร็จที่ทำให้ไทยไม่มีโรคระบาดหลังน้ำท่วม เกิดมาจากการมีระบบเฝ้าระวังโรคที่รวดเร็ว การสอบสวนโรคเมื่อมีรายงานผู้ป่วย และระบบการติดตามผู้ป่วยที่ดีมากของกระทรวงสาธารณสุขไทย ซึ่งจะนำประสบการณ์ของไทยไปเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมระดับภูมิภาคเกี่ยวกับการจัดการในภาวะฉุกเฉิน คาดว่าอาจในเดือนมีนาคม 2555 ที่ประเทศไทย เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค.

Tweet

 
 
ที่มา : www.thairath.co.th
วันที่ 14 Dec 2011 - 16:23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น