วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

มติวิปรัฐบาลเห็นชอบให้รัฐบาลยืนยันกฎหมายต่อไปรวม 17 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร่าง ที่เสนอโดยภาคประชาชน

ข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- อังคารที่ 20 กันยายน 2554 01:49:30 น.
เมื่อวันที่ 19 กันยายน นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานกรรมการประสานงานรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุม ได้หยิบยกกฎหมายค้างเก่า ที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาสมัยที่แล้วมาพิจารณาว่าจะส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรียืนยันการคงไว้ พิจารณาของรัฐสภาต่อไปหรือไม่ ซึ่งตามกระบวนการจะต้องยืนยันภายใน 60 วัน หลังการแถลงนโยบายรัฐบาลหากไม่ยืนยันจะทำให้ร่างกฎหมายที่ค้างพิจารณาตกไปทันที 
โดยมติวิปรัฐบาลเห็นชอบให้รัฐบาลยืนยันกฎหมายต่อไปรวม 17 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร่าง ที่เสนอโดยภาคประชาชน สำหรับเรื่องงบประมาณ ปี 2555 นั้น รัฐบาลกำลังดำเนินการปรับตัวเลขให้สอดคล้องอยู่ แต่คงเสร็จเหลื่อมเวลาไปแน่นอนคือจะไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา น่าจะเข้าสภาฯวาระแรกได้ในช่วงต้นเดือนพ.ย. ตั้งคณะกรรมาธิการได้เดือนธ.ค.และสามารถใช้คือเบิกจ่ายงบประมาณได้ประมาณเดือน ก.พ. 2555 ระหว่างนี้ก็ใช้งบเบิกจ่ายปี 2554 ไปก่อน

ด้าน นายชลน่าน ศรีแก้ว เลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลจะยืนยันร่างกฎหมายที่เสนอโดยภาค ประชาชนทั้งหมดเพราะเห็นว่าเป็นการให้ความสำคัญ กับประชาชนที่เข้าชื่อเสนอกฎหมายกันแม้บางร่างจะมีปัญหากันอยู่ เช่น 

กฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายทาง การแพทย์ เนื่องจากขณะนี้เห็นว่ายังไม่มีการพิจารณา ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มแพทย์กับ กลุ่มผู้บริโภคตอนนี้ก็ยังถกเถียงกันอยู่ สภายังไม่ได้พิจารณา จึงสมควรคง ร่างเอาไว้ไม่อยากให้ตกไป เพราะประชาชนอุตส่าห์รวบรวมรายชื่อกันมาแล้วกว่าจะเอาเข้าได้ก็ต้องไปตรวจสอบชื่อว่าคนลงชื่อมีอยู่จริงหรือไม่ ถึงสามเดือนกว่าจะเข้ามาได้ก็ควรต้องคงไว้ แต่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มหมอกับภาคประชาชน ก็ค่อยมาคุยกันต่อไป นอกจากนี้กฎหมายที่เสนอโดยองค์กรอิสระเช่น ศาลปกครองที่มีความจำเป็นเช่น 

กฎหมายจัดตั้งศาลปกครองที่ต่างๆ อาทิ ภูเก็ต แบบนี้วิปรัฐบาลก็เห็นด้วย ที่ต้องคงกฎหมายขององค์กรอิสระเอาไว้

ส่วนกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะที่อยู่ในชั้นวุฒิสภา วิปรัฐบาลเห็นว่าไม่สมควรยืนยัน เพราะ

จากข้อมูลที่ได้จากคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเองก็บอกว่ากฎหมายฉบับนี้มี ปัญหาความขัดแย้งมาก จาก การไปรับฟังความเห็นหลายฝ่ายหลายกลุ่มก็ไม่เห็นด้วย กับกฎหมายชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งวิปรัฐบาลก็เห็นด้วย จึงไม่ยืนยันการคงไว้ของกฎหมายชุมนุมในที่สาธารณะ อย่างไรก็ตามก็ต้องแล้วแต่คณะรัฐมนตรีวันอังคารนี้ว่า จะเอาด้วยหรือไม่ แล้วก็ต้องดูด้วยว่าเสียงส่วนใหญ่ของรัฐสภาจะเห็นด้วยหรือไม่ คือยังไม่เสร็จที่ครม. เพราะสุดท้ายต้องไปดูในที่ประชุมด้วยตอนโหวตว่าจะคงไว้หรือให้ตกไป นพ.ชลน่านกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสำหรับร่างกฎหมาย 17 ฉบับ ที่วิปรัฐบาลเสนอให้ครม.ยืนยันในวันอังคารที่ 20 ก.ย. จากกฎหมายที่ค้างการพิจารณาอยู่ทั้งในชั้น

สว.-สส. และในระเบียบวาระประชุม 302 ฉบับ ที่น่าสนใจเช่น 

พ.ร.บ.สัญชาติ 

พ.ร.บ.องค์กรคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึง กฎหมายที่เสนอโดยประชาชนหนึ่งหมื่นชื่อเข้าชื่อกันและมีปัญหาอยู่เช่น 

พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการ ใช้บริการทางการแพทย์

ส่วน นายไพจิต ศรีวรขาน รองประธาน วิปรัฐบาล กล่าวว่า จะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเรื่องยาเสพติด ต่อสภาในวันพุธที่ 21 ก.ย. มีกรรมาธิการ 31 คน เป็นรัฐบาล 5 คน สส. 26 คน แบ่งเป็นพรรคเพื่อไทย 14 คน พรรคประชาธิปัตย์ 8-9 คน ที่เหลือเป็นพรรคอื่นๆ ในส่วนตัวแทนของรัฐบาลเห็นว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ หรือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม มีความเหมาะสมที่จะเป็นคณะกรรมาธิการ

http://www.ryt9.com/s/nnd/1239575

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น