วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นโยบายส่วนตัวของกูเกิล

 

นโยบายส่วนตัวของกูเกิล

ในช่วงนี้ สำหรับผู้ใช้บริการของ "กูเกิล" ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต คงแปลกใจไปกับข้อความเตือนให้ผู้ใช้ว่า ทางกูเกิลเตรียมเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่จะมีผลใช้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2555 ที่จะถึงนี้

ทางกูเกิลได้ชี้แจงให้หน้าเว็บกับหัวข้อ "หนึ่งนโยบาย หนึ่งประสบการณ์" ว่ากำลังจะเลิกใช้นโยบายความเป็นส่วนตัว

ที่มีมากกว่า 60 ฉบับแตกต่างกัน และแทนที่ด้วยนโยบายเพียงหนึ่งเดียวที่สั้นกว่าและอ่านง่ายกว่ากันมาก นโยบายใหม่นี้จะครอบคลุมผลิตภัณฑ์และคุณลักษณะที่หลากหลาย สะท้อนให้เห็นความปรารถนาของกูเกิลที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่เรียบง่าย งดงาม แต่ชาญฉลาดตลอดทั่วทั้งกูเกิลไปยังผู้ใช้งาน

ข้อกำหนดดังกล่าวได้ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ในเครือทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล เสิร์ช, จีเมล์, ยูทูบ และกูเกิล พลัส

ผู้บริหารของกูเกิลระบุว่า ได้พยายามปรับเปลี่ยนนโยบายความเป็นส่วนตัวของเว็บไซต์ในเครือข่ายทั้งหมดให้เป็นเอกภาพ และเพิ่มคำอธิบายถึงกระบวนการเก็บและใช้ข้อมูลของลูกค้าให้ชัดเจนและอ่านง่ายมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างเว็บไซต์ผู้ให้บริการและผู้ใช้งาน

โดยการปรับปรุงนโยบายความเป็นส่วนตัวของเว็บไซต์ให้มีประสิทธิ-ภาพมากขึ้นในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการค้นหาข้อมูลให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ใช้กูเกิลแอคเคาต์ รวมทั้งจะช่วยให้บริษัทโฆษณาเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ตรงเป้าหมายมากขึ้นกว่าเดิมด้วย

การปรับเปลี่ยนนโยบายความเป็นส่วนตัวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กูเกิลต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาว่าเผยข้อมูลของผู้ใช้บริการไปในทางที่ไม่ถูกต้อง จากกรณีการเปิดเผยรายชื่ออีเมล์ของผู้ใช้งานในเครือข่ายสังคมออนไลน์ "บัซ" โดยไม่ได้รับอนุญาต จนเครือข่ายดังกล่าวต้องปิดตัวไปในที่สุด

ขณะที่ไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญ สบช่องได้โอกาสออกมาโจมตีกับนโยบายดังกล่าว โดยผู้บริหารรายหนึ่งระบุในบล็อกของตนว่า ไมโครซอฟท์ได้ให้ข้อเสนอทางเลือกที่มีความปลอดภัยกว่ากูเกิล พร้อมกับเตรียมแคมเปญโฆษณาขนาดใหญ่ เพื่อชี้ให้เห็นความผิดพลาดในการเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้

ขณะเดียวกันได้ชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงของกูเกิลเพื่อการแบ่งปันข้อมูลของผู้ใช้ผ่านผลิตภัณฑ์หลากหลายจะสร้างความยากลำบากให้กับผู้ใช้งานในการควบคุมข้อมูลของตนเอง พร้อมกับยกตัวอย่างฮอตเมล์ของไมโครซอฟท์กับผู้ใช้งานจำนวนหลายร้อยล้านคนไม่ต้องกังวลกับข้อมูลส่วนตัวในอีเมล์ที่จะนำไปใช้เพื่อการโฆษณา

ด้านกูเกิลได้ออกมาตอบโต้ทันทีว่า ไมโครซอฟท์เองก็มีนโยบายใช้ข้อมูลร่วมกัน ซึ่งข้อมูลของผู้ใช้งานที่เก็บรวบรวมผ่านทางบริการของไมโครซอฟท์อาจจะถูกรวมกันกับข้อมูลที่ได้รับผ่านบริการอื่นๆของไมโครซอฟท์เองด้วย

สำหรับผู้ใช้งานของทั้งสองค่ายเองก็คงจับตากันต่อไป ข้อมูลส่วนตัวจะถูกนำไปปู้ยี่ปู้ยำหรือไม่!!


หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th

โดย: หนุ่มดิจิตอล

5 กุมภาพันธ์ 2555, 05:00 น.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น