วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ระบบสารสนเทศ ประเมินความเสี่ยงภัยน้ำท่วม / http://www.chula.ac.th/flood_rest/

 

ด้วยภาวะวิกฤตการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน ประชาชนเกิดความสับสนในข้อมูลข่าวสารผลกระทบจากข้อมูลเตือนภัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันการศึกษาที่เป็นแหล่งความรู้และแหล่งอ้างอิงของสังคม ได้ระดมคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ในการให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อการใช้ประโยชน์ในวงกว้าง "เครื่องมือช่วยประเมินความเสี่ยงภัยน้ำท่วมด้วยตนเอง"เป็นส่วนหนึ่งของ "ระบบสารสนเทศ ประเมินความเสี่ยงภัยน้ำท่วม" ที่กำลังพัฒนาขึ้น จากฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้วในส่วนราชการ เช่น กรุงเทพมหานคร เป็นต้น และเป็นเครื่องมือที่ประชาชนทั่วไปจะได้รับรู้สภาพกายภาพของตนเอง และประเมินระดับ "น้ำ" ที่อาจมีผลกระทบได้ ระบบเป็นแผนที่ออนไลน์ โดยผู้ใช้เป็นผู้ป้อนข้อมูลคาดการณ์ระดับน้ำท่วม ซึ่งผู้ใช้สามารถเรียกดูจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ 

เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบ
 - ดูระบบบนมือถือ iPhone, Android และ Windows Mobile
 - ดูระบบบนคอมพิวเตอร์
 - บันทึกข้อมูลเพื่อดูผ่านโปรแกรม Google Earth
 - แผนที่ค่าระดับ Lidar DEM HighRes | LowRes
 - แผนที่ค่าระดับ Lidar DEM HighRes | LowRes
 - แผนที่แสดงระดับถนนสายหลัก Pic | Pdf
 - แผนที่อธิบายชั้นข้อมูลในระบบ

ข้อมูลน้ำท่วมปี พ.ศ.2549
- รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมปี พ.ศ.2549 ชุดที่ 1 | 2 | 3

FAQ
คำถาม - ทำไมเข้าระบบไม่ได้ หรือทำงานล้าช้า ?
ตอบ - เนื่องจากระบบพัฒนาบนฐาน Freeware เกื่อบทั้งหมด การรองรับเบื้องต้นจึงจำกัดต่อ Server ประมาณ 1,000 ผู้ใช้ ระบบจะตัดการเชื่อมต่อที่เกินอัตโนมัติ 
และเป็นระบบที่เตรียมการเพื่อการขยายระบบในอนาคต ตอบปัญหาการเชื่อมต่อดังกล่าวทางทีมงานกำลังกระจาย Load ไปที่ Server หลักอื่นๆ

คำถาม - แล้วผู้ใช้จะทราบระดับน้ำท่วมได้อย่างไร?
ตอบ - ค่าระดับคาดการณน้ำท่วมสามารถดูได้ที่ websit สำนักการระบายน้ำ ของกรุงเทพมหานคร โดยพิจารณาที่ ระบบโทรมาตร และคลอง โดยรอบบริเวณบ้านเป็นฐาน

สอบถามข้อมูล
e-mail : flood.rest@gmail.com

http://www.chula.ac.th/flood_rest/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น