วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

"กูเกิล ดูเดิล" รำลึก 182 ปี "เอ็ดวาร์ด เจ. เมย์บริดจ์" ผู้ให้กำเนิดภาพเคลื่อนไหว

"กูเกิล ดูเดิล" รำลึก 182 ปี "เอ็ดวาร์ด เจ. เมย์บริดจ์" ผู้ให้กำเนิดภาพเคลื่อนไหว

วันที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 20:30:15 น.

Share 




หากเปิดหน้าแรกของเว็บกูเกิลในวันนี้ จะพบว่ามีหน้าตาแปลกไป ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของกูเกิล ที่จะเปลี่ยนไปตามการครบรอบโอกาสต่างๆ

 

 

 

โดยในวันนี้ ถึงคราวของ "เอ็ดวาร์ด เจ. เมย์บริดจ์"ช่างภาพชาวอังกฤษ ผู้เป็นคนแรกๆที่คิดค้นกล้องถ่ายรูป ที่ในวันนี้เป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด 182 ปีของเขา โดยใช้ภาพของหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของเขา นั่นก็คือ "The Horse in Motion"

 

 

 

 

"เอ็ดวาร์ด เจ. เมย์บริดจ์" (Eadweard J. Muybridge) เกิดเมื่อวันที่ 9 เมษายน 1830  และเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเมื่อเดือนพฤษภาคม 1904 เขาเป็นช่างภาพและนักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ ที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เขามีชื่อเสียงจากการศึกษาทดลองถ่ายภาพการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิต ในช่วงแรก เขาเน้นถ่ายภาพภูมิทัศน์และสถาปัตยกรรมต่างๆ

 

โดยเฉพาะภาพที่ถ่ายขึ้นในปี 1872    ที่เขาต้องการพิสูจน์ว่า ขณะที่ม้าวิ่ง จะมีช่วงเวลาหนึ่งที่ขาทั้งสี่ของม้าจะลอยอยู่กลางอากาศพร้อมกัน เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสื่อภาพถ่ายและวีดิโอ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในภาพวิดีโอยุคแรกๆของโลก

 

 

 

 

เอ็ดวาร์ดได้ทำการถ่ายภาพที่สนามแข่งม้าของมหาเศรษฐีเลแลนด์ สแตนฟอร์ด ที่เมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยใช้กล้อง 12 ตัวตั้งเรียงด้วยระยะห่างเท่ากันตามเส้นทางวิ่งของม้าเพื่อจับภาพขณะที่ม้ากำลังวิ่ง โดยใช้เทคนิคการลั่นชัตเตอร์ด้วย เส้นเชือกที่ขึงไว้ที่พื้น เมื่อกีบเท้าม้าสัมผัสเชือก ก็เป็นสัญญาณให้ทำการกล้องถ่ายรูปเป็นชุดๆ อย่างต่อเนื่องตามจุดที่กำหนด  เพื่อพิสูจน์ว่ามีจังหวะหนึ่งของการวิ่งที่ขาของม้าลอยจากพื้นหมดทั้งสี่ข้าง เมื่อนำภาพถ่ายจากกล้องแต่ละตัวมาวางเรียงกัน จะได้ภาพถ่ายต่อเนื่อง ครั้งแรกในโลก โดยครั้งแรกนั้นเขาสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 12 ภาพ และเป็นจุดเริ่มต้นของ ศาสตร์ภาพเคลื่อนไหว หรือ ภาพยนตร์ ในเวลาต่อมา

 

และต่อมาในปี 1877-1878 เขาได้ทำการทดลองซ้ำอีกครั้งหนึ่ง โดยใช้กล้องทั้งหมด 24 ตัว  จากนั้นจึงได้นำมาใช้ศึกษาท่าทางการเคลื่อนไหวของคนลักษณะต่างๆ เช่น คนอ้วน ผู้หญิง ผู้ชาย นักกีฬา

 

 

เครื่อง Phenakistoscope

 

 

 

 

ภาพของ Muybridge  ถูกนำมาใช้ในเครื่อง Phenakistoscope ซึ่งถือกันว่าเป็นเครื่องฉายภาพยนตร์เครื่องแรกที่สามารถฉายภาพเคลื่อนไหวลงบนฉากได้ ในปี 1879 Muybridge ได้ทำการประดิษฐ์เครื่อง Zoopraxiscope (zoogyroscope)

 

 

เครื่อง zoopraxiscope

 

 

zoopraxiscope ถือว่าเป็นอุปกรณ์ฉายภาพยนตร์เครื่องแรกของโลก ที่จะวาดรูปภาพเคลื่อนไหวต่อเนื่องที่ละภาพลงบนจานแก้ว แล้วนำจานแก้วนั้นไปหมุนอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดเสมือนเป็นภาพเคลื่อนไหว



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น